Đã từ lâu ta biết Virus là tác nhân gây hại trực tiếp đến sức khỏe con người, làm suy giảm hệ miễn dịch, làm cơ thể giảm đề kháng và yếu dần, chết dần. Trong tin học có một khái niệm Virus máy tính, vậy thì nó có ảnh hưởng đến sức khỏe con người hay không? Cách lây nhiễm ! Cách phòng và chữa bệnh như thế nào? Hôm nay, tin học KaKa xin chia sẽ lại như sau:

Virus máy tính
Virus trên máy tính
     

VIRUS MÁY TÍNH LÀ GÌ?

Là khái niệm nói về 1 chương trình phần mềm gây hại, do con người tạo ra, được phát tán trên mạng Internet nhằm mục đích gây hại cho Máy tính người dùng khi tham gia vào mạng Internet. Ồ! Vậy thì Virus máy tính chỉ ảnh hưởng lên máy tính, nó không ảnh hưởng đến sức khỏe con người như Virus Corona hiện nay (2020). 
Nhưng nó lại ảnh hưởng đến kinh tế của bạn nếu bạn không phòng bị, vì Virus máy tính có khả năng tự nhân bản nhanh khi vào bên trong máy tính đang hoạt động, chiếm dụng không gian bộ nhớ hoặc hủy hoại hệ thống máy tính, làm bộ nhớ (đĩa cứng) hư, mất hết dữ liệu làm bạn phải mua lại bộ nhớ mới nè, rồi phải cài lại máy tính, làm lại dữ liệu mà bạn làm việc bao năm mới tích lũy được. 
Ngoài ra, Virus máy tính còn có khả năng ăn cắp dữ liệu bí mật trên máy tính bạn và truyền về cho những người tạo ra nó (những người đó hay gọi là Hacker). 
Vậy thì tóm lại, virus máy tính không như virus khác gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người nhưng gây hại cho túi tiền và công sức làm việc của bạn cho nên ta nên phòng tránh nó.

 
Virus máy tính ảnh hưởng đến túi tiền và tời gian của bạn
Virus máy tính ảnh hưởng đến túi tiền và tời gian của bạn


CON ĐƯỜNG LÂY NHIỄM VIRUS MÁY TÍNH

Có 2 con đường chủ yếu: mạng Internet và thiết bị ngoại vi. Qua mạng Internet: khi ta nhấp nút, link liên kết lạ hoặc mở Email (thư điện tử) không rõ nguồn gốc đều có thể bị nhiễm. 
Qua thiết bị ngoại vi: Ỗ cứng di động, USB, thẻ nhớ dùng chung với máy tính khác khi cắm vào máy tính sẽ tự động lây nhiễm vào máy.

 
Con đường lây nhiễm Virus máy tính
Những con đường lây nhiễm Virus máy tính

CÁCH PHÒNG BỆNH VÀ CHỮA BỆNH VIRUS MÁY TÍNH

Ông bà ta ngày xưa có câu: “lấy độc trị độc”, thì ngày nay tin học KaKa có câu: Lấy phần mềm trị phần mềm. bởi vì bản chất của Virus máy tính là phần mềm cho nên ta sẽ dùng phần mềm khác để trị mà người ta hay gọi “phần mềm diệt virus” (AntiVirus). Ta sẽ cài phần mềm diệt Virus vào máy tính để bảo vệ máy. 
Một số phần mềm diệt virus miễn phí tốt nhất hiện nay: 
  1. Sophos Home Free, Tải về => https://home.sophos.com/en-us.aspx 
  2. Avira Free Antivirus, Tải về => https://www.avira.com/en/free-antivirus 
  3. AVG AntiVirus Free, Tải về => https://www.avg.com/en-us/free-antivi... 
  4. Malwarebytes Anti-Malware Free, Tải về => https://www.malwarebytes.com/ 
  5. Avast Free Antivirus, Tải về => https://www.avast.com/en-us/free-anti... 
Phần miền diệt virus máy tính
Bảo vệ máy tính bằng phần mềm diệt virus


Chủ động trong việc ngăn ngừa Virus, không bấm vào link bậy, Email lạ trên mạng, không sử dụng thiết bị không rõ nguồn gốc, nên cài đặt thêm tường lửa và bảo mật. Mặc dù có phần mềm diệt virus, nhưng với sự phát triển công nghệ thông tin hiện nay thì các thể loại virus luôn thay đổi và mạnh hơn theo thời gian. Đó đó, bạn nên chủ động phòng ngừa để tránh tiền mất tật mang à.